หน้าหลัก
ITA
LPA
ประกาศจากระบบ e-GP
ประกาศจากระบบ e-GP ในเครือข่าย
องค์การบริหารส่วนตำบลเกยไชย ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ
หน้าหลัก
หน้าหลัก
ข้อมูลหน่วยงาน
ข้อมูลหน่วยงาน
การบริหารบุคคล
การบริหารบุคคล
บุคลากร
บุคลากร
ข่าวสาร
ข่าวสาร
แผน
แผน
รายงาน
รายงาน
ระเบียบ
ระเบียบ
บริการประชาชน
บริการประชาชน
องค์การบริหารส่วนตำบลเกยไชย
 
 
NEWS
ข่าวประชาสัมพันธ์
ด่างเกยไชยคู่บ้าน น้ำตาลหวานคู่เมือง องค์บรมธาตุลือเลื่อง ใสสะอาดแควยมน่าน....องค์การบริหารส่วนตำบลเกยไชย ยินดีให้บริการค่ะ/ครับ
ข่าวประชาสัมพันธ์
 
 


 
ประโยชน์ของบ่อดักไขมัน  
 

   บ่อดักไขมัน  หรือ ถังดักไขมัน (Grease Trap) เป็นอุปกรณ์ชิ้นสำคัญและมีความจำเป็นชิ้นหนึ่งของบ้าน โดยถังดักไขมันจะทำหน้าที่ช่วยดักจับเศษอาหารและจับไขมันจากการล้างภาชนะและอุปกรณ์ประกอบอาหารไม่ให้ไหลไปปะปนกับน้ำที่ใช้งานในส่วนอื่นๆ ของบ้าน ซึ่งจะทำการดักเศษอาหารและไขมันหนักออกจากน้ำโดยทิ้งตัวไขมันอยู่ในตะกร้า ส่วนน้ำที่ไหลทิ้งจะถูกปล่อยไปยังท่อน้ำทิ้งสาธารณะ เพราะฉะนั้นบ้านที่อยู่อาศัยควรติดตั้งถังดักไขมัน ดังนั้น เรามาดูหน้าที่และประโยชน์ของถังดักไขมันกัน

1. บ่อดักไขมัน จะมีตะแกรงช่วยในการดักกรองเศษอาหารที่มาจากซิงค์ล้างจาน ซึ่งเป็นผลทำให้ท่อน้ำอุดตัน โดยของเสียประเภทไขมัน หากปล่อยทิ้งสะสมประมาณ 1 เดือน จะจับตัวเป็นก้อนชั้นหนาคล้ายสบู่ แต่หากเกิน 10 เซนติเมตร จะมีผลทำให้น้ำไหลผ่านยากมาก
2. ช่วยในการลดกลิ่นที่เกิดจากการหมักหมมของเศษอาหารภายในท่อ
3. การปรับคุณภาพน้ำทิ้ง เนื่องจากถังดักไขมันจะทำให้คุณภาพน้ำทิ้งที่ปล่อยออกมามีคุณภาพดี เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
4. การดูแลรักษาง่าย เพียงแค่นำขยะหรือเศษอาหารในตะแกรงออกไปทิ้ง
โดยถังดักไขมันสามารถแบ่งได้ 2 ประเภท คือ ถังดักไขมันแบบตั้งบนพื้น (บนดิน) และถังดักไขมันแบบฝังดิน

1. ถังดักไขมันแบบตั้งบนพื้น (บนดิน)
เป็นถังดักไขมันที่เหมาะสมกับพื้นที่ใช้สอยจำกัด เช่น คอนโด ห้องพัก ทาวน์โฮม และร้านอาหารขนาดเล็ก เป็นต้น เนื่องจากสามารถติดตั้งได้ง่าย ดูแลรักษาง่าย ราคาไม่แพง ใช้พื้นที่น้อย การจัดวางจะวางอยู่บริเวณใต้อ่างล้างจาน เพื่อรับน้ำทิ้งอ่างล้างจาน มีขนาดเล็ก ไม่ใหญ่มาก ซึ่งมีขนาดตั้งแต่ 20-120 ลิตร แต่ต้องระวังความเสี่ยงเกี่ยวกับหนูหรือแมลงสาบที่อยู่ภายในบ้าน และอาจมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ออกมาบ้าง ถ้าไม่มีการทำความสะอาดบ่อยๆ หรือการดูแลรักษาไม่ดี

2. ถังดักไขมันแบบฝังดิน
เป็นถังดักไขมันที่เหมาะสมกับพื้นที่กว้างและเพียงพอต่อการฝังถังดักไขมันไว้ใต้ดินบริเวณนอกตัวบ้าน เช่น บ้านเดี่ยว 1 ชั้น หรือบ้านเดี๋ยว 2 ชั้น โรงงานอุตสาหกรรมที่มีไขมันเข้ามาเกี่ยวข้อง หรือโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ เป็นต้น โดยถังจะมีขนาดเล็กตั้งแต่ 30-120 ลิตร และขนาดใหญ่ตั้งแต่ 600-6,000 ลิตร  เนื่องจากอยู่ภายนอกทำให้ไม่มีกลิ่นมารบกวน แต่การติดตั้งยาก มีค่าใช้จ่ายมาก ซึ่งต้องขุดดินฝังถัง และเดินท่อทางที่ยาวกว่า และทำให้การตักไขมันและการระบายตะกอนจะยากกว่าถังขนาดใหญ่ จึงทำให้เหมาะกับกิจการขนาดใหญ่

 

ข่าว ณ. วันที่ 2 ก.ย. 2565 เวลา 15.35 น. โดย คุณ ปภัสสร แจ้งสว่าง

ผู้เข้าชม 42 ท่าน

 
 
 
 
คลิกที่ภาพเพื่อขยาย

ลำดับภาพที่ 1/2

ลำดับภาพที่ 2/2
<<
>>
X
 
องค์การบริหารส่วนตำบลเกยไชย
 
 
 
องค์การบริหารส่วนตำบลเกยไชย อำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ 60120
โทรศัพท์ : 056-282-784 โทรสาร : 056-282-784
สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ.2551 ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ 2537
องค์การบริหารส่วนตำบลเกยไชย
 
จำนวนผู้เข้าชม 2,104,101 เริ่มนับ 31 ส.ค. 2565 จัดทำโดย : NAXsolution.com
นโยบายเว็บไซต์ | นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล | นโยบายการรักษาความมั่นคงปลอดภัยเว็บไซต์ | นโยบายคุกกี้ | แผนผังเว็บไซต์
Version ขั้นต่ำของ Browser IE9 / Firefox 3.5 / Chrome / Safari4 / Opera10